Mẫu Công Văn Đăng Ký Hình Thức Kế Toán Mới Nhất 2024

12:59
Thay đổi hình thức kế toán là nhu cầu của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh. Để phù hợp với mô hình quản lý, khối lượng công việc kế toán phát sinh. Việc chuyển đổi trên là cần thiết nhằm tối ưu hóa nguồn lực, chi phí. Ketoangiare.net giới thiệu đến bạn các mẫu công văn đăng ký hình thức kế toán. Hiện đang được các doanh nghiệp áp dụng qua bài viết dưới đây. Xem ngay để cập nhật và áp dụng cho đơn vị mình bạn nhé..

Mẫu công văn đăng ký hình thức kế toán

    ĐĂNG KÝ CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN LÀ GÌ?



    Chế độ kế toán là những quy định và hướng dẫn về kế toán trong một lĩnh vực. Hoặc một số công việc cụ thể do cơ quan quản lý nhà nước về kế toán hoặc tổ chức. Được cơ quan quản lý nhà nước về kế toán uỷ quyền ban hành.

    Tùy theo loại hình doanh nghiệp, ngành nghề mà đối với loại hình doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Chúng ta áp dụng một trong ba chế độ kế toán sau:

    1. Doanh nghiệp siêu nhỏ: Chế độ kế toán theo Thông tư 132/2018/TT-BTC
    2. Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa: Thông tư 133/2016/TT-BTC
    3. Chế độ kế toán doanh nghiệp: Thông tư 200/2014/TT-BTC

    ĐĂNG KÝ THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN

    Hiện DN được phép lựa chọn 1 trong 3 hình thức, chế độ kế toán:

    - Chế độ kế toán theo Thông tư 200/2014/TT-BTC (thay thế QĐ 15/2006/QĐ-BTC). Áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp bắt đầu từ năm tài chính 2015.

    - Chế độ kế toán theo Thông tư 133/2016/TT-BTC (thay thế QĐ 48/2006/QĐ-BTC). Áp dụng cho doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, siêu nhỏ bắt đầu từ năm tài chính 2017.

    - Doanh nghiệp siêu nhỏ: Thông tư 132/2018/TT-BTC bắt đầu từ năm tài chính 2019.

    - Doanh nghiệp đang áp dụng chế độ kế toán này muốn chuyển sang áp dụng chế độ kế toán khác thì sẽ phải làm công văn thông báo chuyển đổi chế độ kế toán gửi lên cơ quan thuế.

    DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ MUỐN ÁP DỤNG CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN THEO THÔNG TƯ 200 PHẢI THÔNG BÁO CHO CƠ QUAN THUẾ

    Căn cứ: Điều 3 của TT 133

    "Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể lựa chọn áp dụng Chế độ kế toán doanh nghiệp ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nhưng phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp và phải thực hiện nhất quán trong năm tài chính. Trường hợp chuyển đổi trở lại áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Thông tư này thì phải thực hiện từ đầu năm tài chính và phải thông báo lại cho cơ quan Thuế."

    => Doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn đăng ký áp dụng chế độ kế toán theo TT 200 => Làm công văn thông báo tới cơ quan thuế.

    Doanh nghiệp đang áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200 muốn chuyển về áp dụng theo Thông tư 133 (hoặc ngược lại) thì vẫn phải thực hiện gửi thông báo đến cơ quan thuế như trên.

    MẪU CÔNG VĂN ĐĂNG KÝ HÌNH THỨC KẾ TOÁN MỚI NHẤT 2024

    Để thông báo việc thay đổi chế độ kế toán đến cơ quan thuế mời các bạn tải về các mẫu công văn chuyển đổi chế độ kế toán theo các đường link dưới đây.

    1.Tải công văn áp dụng thông tư 133/2016/TT-BTC áp dụng cho DN nhỏ và vừa tại đây:goo.gl/irhFLA

    2.Tải công văn chuyển chế độ ​kế toán từ TT 200 sang TT 133 tại đây:goo.gl/FtCVkD

    3.Tải công văn chuyển hình thức, chế độ kế​ toán từ QĐ 48 sang TT 200 tại đây:goo.gl/Npj5CJ

    LƯU Ý:
    - Doanh nghiệp áp dụng theo chế độ kế toán nào thì phải áp dụng nhất quán đến hết năm tài chính.

    - Việc áp dụng các hình thức ghi sổ kế toán, các mẫu biểu phải phù hợp theo quy định với chế độ kế toán đã đăng ký.

    LỜI KẾT

    Ketoangiare.net vừa chia sẻ với bạn bài viết Mẫu Công Văn Đăng Ký Hình Thức Kế Toán Mới Nhất 2024. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ nắm và biết cách vận dụng cho chính xác. Chúc các bạn sức khỏe và thành công.


    Đừng quên COMMENT, SHARE bài viết các bạn nhé!

    Kế toán Phía Nam

    Dịch vụ kế toán trọn gói giá rẻ TP.HCM. Nơi cung cấp dịch vụ kế toán hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất cho doanh nghiệp của bạn. Tìm hiểu thêm về chúng tôi tại đây. Hoặc kết nối với chúng tôi qua Facebook , Twitter, và LinkedIn

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    Previous
    Next Post »